Kinh Người Phật Tử Tại Gia
(Đại Chánh Tạng, kinh số 26, trang 616-617; bài kinh thứ 128 trong 222 kinh thuộc Trung A-hàm.
Gautama Sanghadeva (Cù-đàm Tăng-già-đề-bà) dịch từ Phạn sang Hán
Sakya Minh-Quang dịch từ Hán sang Việt)
Người Phật tử như vậy đã dự vào dòng Thánh, đắc quả Tu-đàhoàn, quyết thành tựu Chánh Giác. Vị này nhiều lắm là còn bảy lần qua lại ở cõi trời cõi người rồi giải thoát hoàn toàn.
Này thầy Xá-lợi-phất, như thế nào gọi là khéo giữ gìn thực hành năm giới pháp trong sạch?
Xa lìa việc sát sinh, chấm dứt việc sát sinh, không sử dụng đao trượng, sống biết hổ biết thẹn, lòng từ bi thương yêu làm lợi ích tất cả, cho đến loài trùng kiến, dứt sạch tâm sát sinh. Đây là pháp thứ nhất người Phật tử tại gia khéo giữ gìn thực hành.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia xa lìa việc trộm cướp, chấm dứt việc trộm cướp, cho người rồi lấy lại, hay tham nhận của người; thường thích việc bố thí, vui vẻ không nuối tiếc, cũng không mong đền đáp. Không để tâm tham lam thích lấy của người khác che lấp tâm tánh mình. Thường chánh niệm giữ gìn, tâm trong sạch hỷ xả, dứt sạch tâm trộm cướp. Đây là pháp thứ hai mà Phật tử tại gia khéo giữ gìn thực hành.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia xa lìa việc tà dâm, chấm dứt việc tà dâm. Nên giữ gìn trong trắng cho bất cứ những ai sống trong sự bảo hộ của cha, mẹ, anh, em..., hay được sự bảo hộ của cha mẹ nhà vợ, cha mẹ bên nhà mình, và những người họ hàng. Cũng không được tà dâm với những phụ nữ khác, như kỹ nữ, nô lệ, kẻ tôi tớ trong nhà, người thiếu nợ vay nợ bị đánh phạt, khủng bố. Người Phật tử tại gia dứt sạch tâm tà dâm. Đây là Pháp thứ ba mà Phật tử tại gia khéo giữ gìn thực hành.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia, xa lìa việc nói dối, chấm dứt việc nói dối, chỉ nói lời chân thật, tâm ưa thích sự thật, an trú trong lẽ phải vững vàng không lay động; có nói ra lời gì đều trung thực uy tín, không dối gạt thế gian. Người Phật tử như vậy dứt sạch tâm nói dối. Đây là pháp thứ tư mà Phật tử tại gia khéo giữ gìn thực hành.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia, xa lìa việc uống rượu, chấm dứt việc uống rượu, dứt sạch tâm uống rượu. Đây là pháp thứ năm, người Phật tử tại gia khéo giữ gìn thực hành.
Này thầy Xá-lợi-phất, như thế nào gọi là người Phật tử tại gia được bốn tâm hướng thượng, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng không khó khăn?
Người Phật tử tại gia nên quán niệm Như Lai: Đây là đức Như Lai, bậc không còn chấp trước, bậc giác ngộ chân chánh, bậc minh hạnh viên mãn, bậc khéo vượt sinh tử, bậc hiểu pháp thế gian, bậc vô thượng trong đời, bậc dùng Pháp điều phục, bậc thầy của trời người, bậc giác ngộ, Thế Tôn.
Quán niệm đức Như Lai theo cách đó xong rồi, những tham muốn xấu xa trong tâm liền chấm dứt. Những bất thiện cấu uế, hay sầu khổ lo âu cũng được diệt trừ hết. Người Phật tử tại gia nương nơi đức Như Lai, dứt hết tâm tham muốn, bất thiện và ô nhiễm, sầu khổ với lo âu, được an tịnh hỷ lạc.
Đây là tâm hướng thượng thứ nhất người Phật tử nhờ tu tập đạt được, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng, không khó khăn.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia nhớ niệm Pháp thế nào?
Nên quán niệm như vầy: Pháp được đức Thế Tôn khéo nói rất vi diệu, đưa đến chỗ cứu cánh, không phiền não khổ đau, thường trú không dời đổi.
Quán xét Pháp như vậy, tỉnh giác Pháp như vậy, biết rõ Pháp như vậy, ghi nhớ Pháp như vậy, những tham muốn xấu xa trong tâm liền chấm dứt. Những bất thiện, cấu uế, hay sầu khổ, lo âu cũng được diệt trừ hết. Người Phật tử tại gia nương quán niệm Chánh Pháp, dứt hết tâm tham muốn, bất thiện và ô nhiễm, sầu khổ với lo âu, được an tịnh, hoan hỷ.
Đây là tâm hướng thượng thứ hai người Phật tử đã tu tập đạt được, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng không khó khăn.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia quán niệm về Tăng chúng: Thánh chúng của Như Lai đang đi trên đường lành, trên con đường chân chánh; đang y Pháp tu hành, sống đúng theo Chánh Pháp. Trong hàng Thánh chúng này có đầy đủ tám bậc: Thánh giả A-la-hán và những vị sắp chứng được quả A-lahán; Thánh giả A-na-hàm và những vị sắp chứng được quả A-na-hàm; Thánh giả Tư-đà-hàm và những vị sắp chứng được quả Tư-đà-hàm; Thánh giả Tu-đà-hoàn và những vị sắp chứng được quả Tu-đà-hoàn. Thánh chúng của Như Lai tất cả đã thành tựu giới, định, tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến, đáng kính trọng cúng dường, là ruộng phước tươi tốt cho thế gian gieo trồng.
Quán niệm Tăng chúng xong, những tham muốn xấu xa trong tâm liền chấm dứt. Những bất thiện, cấu uế, hay sầu khổ, lo âu cũng được diệt trừ hết. Người Phật tử tại gia nương quán niệm về Tăng, dứt hết tâm tham muốn, bất thiện và ô nhiễm, sầu khổ với lo âu, được an tịnh, hỷ lạc.
Đây là tâm hướng thượng thứ ba mà Phật tử đã tu tập đạt được, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng không khó khăn.
Lại nữa Xá-lợi-phất, người Phật tử tại gia quán niệm về giới pháp: Giới này không khuyết điểm, không có chổ sơ hở, không có vết nhơ nào, chân thật không hư vọng, được bậc Thánh khen ngợi, đầy đủ điều tốt đẹp, được khéo léo thọ trì.
Quán niệm giới xong rồi, những tham muốn xấu xa trong tâm liền chấm dứt. Những bất thiện cấu uế, sầu khổ và lo âu cũng được diệt trừ hết.
Người Phật tử tại gia nhờ quán niệm nơi giới, chấm dứt tâm tham muốn, bất thiện và cấu uế, sầu khổ với lo âu, được an tịnh, hỷ lạc.
Đây là tâm hướng thượng thứ tư của Phật tử, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng không khó khăn.
Này thầy Xá-lợi-phất, nếu thầy biết có người Phật tử tại gia nào khéo giữ gìn thực hành năm pháp và bốn tâm hướng thượng như trên đó, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng không khó khăn, thì thầy nên thọ ký cho người Phật tử này, không còn đọa địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, cũng như đường dữ khác. Người này đã chứng được quả vị Tu-đà-hoàn, không rơi vào ác pháp, nhất định thành Chánh Giác! Nhiều lắm là bảy lần lên xuống cõi trời người, rồi sẽ được giải thoát.
Kế đó đức Thế Tôn, lại nói kệ như sau:
Người trí sống tại gia
Biết sợ cảnh địa ngục
Nên thọ trì Chánh Pháp
Không làm mọi điều ác.
Biết ăn năn, chừa lỗi,
Thực hành theo năm giới:
Không sát hại chúng sinh,
Không trộm cướp của người,
Chân thật, không nói vọng,
Biết đủ với vợ mình
Không tham sắc, tà dâm.
Không uống rượu, say sưa
Khiến loạn tâm, si cuồng.
Nên thực tập bốn niệm:
Thường niệm Phật, niệm Pháp
Niệm Tăng và niệm Giới
Nhờ đó tâm hỷ lạc.
Muốn bố thí cúng dường
Nên quan sát ruộng phước
Người tu điều phục tâm
Là những bậc đáng cúng.
Thế nào mà gọi là
Người điều phục tâm mình?
Xá-lợi-phất lắng nghe
Tôi sẽ vì thầy nói:
Như loài bò nhiều màu
Có con đen, con trắng
Có con đỏ, con vàng
Có con đốm, con nâu
Có con màu bồ câu
Không luận màu sắc gì
Hay sinh trưởng nơi đâu
Chỉ khéo biết kéo xe
Sức mạnh, tốc độ nhanh
Thì đáng được sử dụng.
Cũng vậy ở trên đời
Không luận chỗ xuất thân
Là dòng dõi vua chúa
Bà-la-môn, phạm chí
Hay thương gia, công nhân
Chỉ cần người xuất gia
Biết trì giới thanh tịnh
Không tham đắm thế gian
Khéo vượt qua sinh tử
Cúng dường người như vậy
Được phước báo vô biên.
Còn như hàng ngu si
Không đa văn, trí tuệ
Cúng dường những người ấy
Phước chỉ được mảy may.
Vì họ không tuệ giác
Để soi sáng cho ai!
Người con Phật chân chánh
Trí tuệ sáng chiếu soi
Tin hướng Đức Như Lai
Căn lành được phát sinh
Và tăng trưởng, vững chắc.
Người này sinh cõi lành
Nhiều lắm là bảy lần
Qua lại cõi trời, người
Cuối cùng được Niết-bàn.
Đức Thế Tôn dạy xong, Tôn giả Xá-lợi-phất và các hàng Tỳ-kheo, cư sĩ Cấp Cô Độc cùng năm trăm Phật tử đều hoan hỷ phụng hành.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật.
Kinh Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật Tâm Yếu
Bồ-tát Quán Tự Tại
Khi thực hành Bát-nhã
Ba-la-mật thâm sâu
Quán chiếu thấy năm uẩn
Đương thể đều là không
Vượt qua vòng khổ ách.
Xá-lợi-phất lắng nghe
Sắc chẳng khác tánh không
Tánh không chẳng khác sắc
Sắc chính là tánh không
Tánh không chính là sắc
Thọ, tưởng, hành và thức
Bản chất cũng như vậy.
Lại nữa, Xá-lợi-phất
Các pháp thật tướng không
Không sinh cũng không diệt
Không sạch cũng không nhơ
Không thêm cũng không bớt;
Không có năm thủ uẩn:
Sắc, thọ, tưởng, hành, thức;
Không có sáu căn: mắt
Tai, mũi, lưỡi, thân, ý;
Không có sáu trần: sắc
Thanh, hương, vị, xúc, pháp;
Cũng không có sáu thức:
Nhãn thức đến ý thức;
Mười tám giới đều không.
Không có mười hai duyên:
Vô minh đến già chết;
Không có hết vô minh
Cho đến hết già chết
Lưu chuyển và hoàn diệt
Cả hai chiều đều không.
Không có bốn thánh đế:
Khổ, tập, diệt và đạo.
Không có trí có đắc
Vì không có sở đắc.
Bồ-tát y Bát-nhã
Ba-la-mật-đa này
Tâm không còn chướng ngại
Do không có chướng ngại
Nên không có sợ hãi
Lìa mộng tưởng đảo điên
Đến Niết-bàn cứu cánh.
Chư Phật trong ba đời
Đều y nơi Bát-nhã
Đắc Vô Thượng Bồ-đề.
Thế nên biết Bát-nhã
Là chân ngôn đại thần
Là chân ngôn đại minh
Là chân ngôn vô thượng
Không chân ngôn nào bằng
Có vi diệu công năng
Diệt trừ tất cả khổ
Chân thực không dối hư
Liền nói ra chú rằng:
Ga tê, ga tê, ba ra ga tê, ba ra sam ga tê, bô đi xóa ha (3 lần).
ĐẢNH LỄ TRI ÂN ĐỨC PHẬT BỔN SƯ
1. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Từ vô lượng kiếp xưa
Luôn hành Bồ-tát đạo
Xả thân mình gieo giống từ bi
Công đức ấy không sao ví được.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
2. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Cõi Ta-bà thị hiện
Nơi dòng Thích thọ sanh
Thánh Ma-da mộng ứng điềm lành
Nơi vương thất chan hòa phước lạc.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
3. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Nơi vườn Lâm-tỳ-ni
Thị hiện tướng đản sanh
Hoa sen nâng bảy bước du hành
Chỉ Phật tánh, xưng tôn ba cõi.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
4. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Dạo nơi bốn cửa thành
Thấy lẽ khổ chúng sanh
Vì thương đời một dạ tu hành
Bỏ tất cả xuất gia tầm đạo.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
5. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Sáu năm tu núi Tuyết
Trải bao cảnh gió sương
Tìm chân lý soi sáng đêm trường
Trong tâm Ngài lai láng tình thương.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
6. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Tìm ra đường trung đạo
Lìa vui khổ hai đường
Dùng định tuệ hàng phục ma vương
Sao mai mọc thành ngôi Vô Thượng.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
7. Chủ lễ xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Suốt bốn mươi lăm năm
Không nề bao gian khổ
Đem Chánh Pháp từ bi tế độ
Trời người đều ngưỡng mộ tu hành.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
8. Chủ Lễ Xướng: Nhất tâm đảnh lễ:
Rừng Sa-la song thọ
Độ chúng đã mãn duyên
Thị hiện nhập vô dư Niết-bàn
Lưu xá-lợi rộng độ nhân thiên.
Đại chúng hòa: Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật (1 lễ).
(Tọa thiền chỉ quán về tính vô thường, khổ, không, vô ngã của thân, tâm khoảng 15-30 phút)
NIỆM PHẬT
(Đứng hay quỳ xuống tụng nếu đi kinh hành niệm Phật, còn ngồi xuống tụng khi ngồi niệm Phật)
Phật A-di-đà thân kim sắc
Tướng tốt quang minh tự trang nghiêm
Năm Tu-di uyển chuyển: bạch hào
Bốn biển lớn trong ngần: mắt biếc
Trong hào quang hóa vô số Phật
Vô số Bồ-tát hiện ở trong
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh
Chín phẩm sen vàng lên giải thoát
Quy mạng lễ A-di-đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành
Con nay xin phát nguyện vãng sanh
Cúi xin Đức Từ Bi tiếp độ.
Nam-mô Tây phương Cực Lạc thế giới, Ðại Từ, Ðại Bi A-di-đà Phật.
Nam-mô A-di-đà Phật
(Niệm Phật nhiều ít tùy thời; có thể đảnh lễ niệm Phật, thiền hành niệm Phật, hay tọa thiền niệm Phật đều được)
Nam-mô Đại bi Quán Thế Âm Bồ-tát (3 lần).
Nam-mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ-tát (3 lần).
Nam-mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ-tát (3 lần).
Nam-mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ-tát (3 lần).
SÁM NGUYỆN[1]
Trang nghiêm đài sen ngự tọa
Ðại hùng từ phụ Thích Ca
Ðệ tử lắng lòng thanh tịnh
Bàn tay chắp thành liên hoa
Cung kính hướng về Ðiều Ngự
Dâng lời sám nguyện thiết tha. (C)
Ðệ tử phước duyên thiếu kém
Sống trong thất niệm lâu dài
Không được sớm gặp chánh pháp
Bao nhiêu phiền lụy đã gây
Bao nhiêu lỡ lầm vụng dại
Vô minh che lấp tháng ngày
Vườn tâm gieo hạt giống xấu
Tham, sân, tự ái dẫy đầy
Những nghiệp sát, đạo, dâm,vọng
Gây nên từ trước đến nay
Những điều đã làm, đã nói
Thường gây đổ vỡ hàng ngày.
Bao nhiêu não phiền nghiệp chướng
Nguyện xin sám hối từ đây. (C)
Ðệ tử thấy mình nông nổi
Con đường chánh niệm lãng xao
Chất chứa vô minh phiền não
Tạo nên bao nỗi hận sầu;
Có lúc tâm tư buồn chán
Mang đầy dằn vặt lo âu,
Vì không hiểu được kẻ khác
Cho nên hờn giận, oán cừu;
Lý luận xong rồi trách móc
Mỗi ngày mỗi chuốc khổ đau
Chia cách hố kia càng rộng
Có ngày không nói với nhau
Cũng không muốn nhìn thấy mặt
Gây nên nội kết dài lâu;
Nay con hướng về Tam Bảo
Ăn năn khẩn thiết cúi đầu. (C)
Ðệ tử biết trong tâm thức
Bao nhiêu hạt tốt lấp vùi:
Hạt giống thương yêu, hiểu biết
Và bao hạt giống an vui.
Nhưng vì chưa biết tưới tẩm
Hạt lành không mọc tốt tươi
Cứ để khổ đau tràn lấp
Làm cho đen tối cuộc đời
Quen lối bỏ hình bắt bóng
Ðuổi theo hạnh phúc xa vời
Tâm cứ bận về quá khứ
Hoặc lo rong ruổi tương lai
Quanh quẩn trong vòng buồn giận
Xem thường bảo vật trong tay
Dày đạp lên trên hạnh phúc
Tháng năm sầu khổ miệt mài;
Giờ đây trầm xông bảo điện
Con nguyền sám hối đổi thay. (C)
Ðệ tử tâm thành quy ngưỡng
Hướng về chư Phật mười phương
Cùng với các vị Bồ Tát
Thanh văn, Duyên giác, thánh hiền
Chí thành cầu xin sám hối
Bao nhiêu lầm lỡ triền miên
Xin lấy cam lồ tịnh thủy
Tưới lên dập tắt não phiền
Xin lấy con thuyền chánh pháp
Ðưa con vượt nẻo oan khiên
Xin nguyện sống đời tỉnh thức
Học theo đạo lý chân truyền
Thực tập nụ cười hơi thở
Sống đời chánh niệm tinh chuyên. (C)
Ðệ tử xin nguyền trở lại
Sống trong hiện tại nhiệm mầu
Vườn tâm ươm hạt giống tốt
Vun trồng hiểu biết, thương yêu.
Xin nguyện học phép quán chiếu
Tập nhìn tập hiểu thật sâu
Thấy được tự tánh các pháp
Thoát ngoài sanh tử trần lao
Nguyện học nói lời ái ngữ
Thương yêu, chăm sóc sớm chiều
Ðem nguồn vui tới mọi nẻo
Giúp người vơi nỗi sầu đau
Ðền đáp công ơn cha mẹ
Ơn thầy nghĩa bạn dày sâu.
Tín thành tâm hương một nén
Ðài sen con nguyện hồi đầu
Nguyện đức từ bi che chở
Trên con đường đạo nhiệm mầu
Nguyện xin chuyên cần tu tập
Vuông tròn đạo quả về sau. (CC)
HỒI HƯỚNG
Trì kinh quán niệm phước vô biên
Hồi hướng chúng sinh khắp mọi miền
Nguyện ai còn đắm trong biển khổ
Sớm về nước Phật được an nhiên.
Nguyện tiêu ba chướng hết phiền não
Nguyện được Bát-nhã trí rộng cao
Nguyện thực hành theo Bồ-tát đạo
Đời đời tinh tiến chẳng lãng xao.
Nguyện sinh về cõi Tây phương
Đài sen chín phẩm dựa nương thức thần
Hoa nở thấy Phật pháp thân
Chứng ngôi bất thoái, cõi trần độ sinh.
Nguyện đem công đức tu này
Hướng về tất cả, chung xây phước lành
Con cùng pháp giới chúng sanh
Đồng nên Phật đạo, đồng thành Như Lai.
TỰ QUY Y
Con tự quy y Phật
Nguyện tất cả chúng sanh
Tin hiểu Đạo Vô Thượng
Đồng phát Bồ-đề tâm (1 lễ).
Con tự quy y Pháp
Nguyện tất cả chúng sanh
Thâm nhập nghĩa kinh tạng
Trí tuệ sâu như biển (1 lễ).
Con tự quy y Tăng
Nguyện tất cả chúng sanh
Hòa hợp cùng đại chúng
Sống vô ngại, an lành (1 lễ).
TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN
Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.
-----------------------------------
[1] Thích Nhất Hạnh soạn.
ĐẢNH LỄ TAM BẢO
1. Kính lạy Phật Cha lành giác ngộ
Đã bao đời cứu khổ quần sanh
Như trăng giữa tháng tròn vành
Sáng soi mỗi bước tu hành con đi. (1 lạy)
2. Kính lạy Pháp thuyền từ phổ độ
Đưa người qua biển khổ mênh mông
Giúp con sống trọn tấm lòng
Thương yêu tỉnh thức giữa vòng tham sân. (1 lạy)
3. Kính lạy Tăng bậc Thầy cao cả
Thay Phật-đà giáo hóa quần sanh
Dạy con biết lối tu hành
Trao đèn Chánh Pháp, phước lành thế gian. (1 lạy)
TÁN LƯ HƯƠNG
Lư hương vừa bén chiên đàn
Khói thơm ngào ngạt muôn ngàn cõi xa
Tâm thành tưởng Phật thiết tha
Tùy nơi cảm ứng hiện ra mây lành
Vừa sinh một niệm chí thành
Toàn thân Phật hiện phước lành vô biên.
Nam mô Hương vân cái Bồ-tát (2 lần)
Nam mô Hương vân cái Bồ-tát Ma-ha-tát.
Nam-mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo. (3 lần)
PHÁT NGUYỆN THỌ TRÌ
Kính lạy đức Từ Phụ,
Bổn Sư Thích-ca Văn
Cùng bao đời Chư Tổ
Từ bi đã dạy răn.
Nay con phát nguyện lớn
Thọ trì đọc tụng kinh
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ ba đường
Nguyện kẻ thấy người nghe
Đều phát Bồ-đề tâm
Đời đời làm bạn lành
Đồng hành Bồ-tát đạo.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật. (3 lần)
KỆ KHAI KINH
Vô thượng thậm thâm: Pháp nhiệm mầu
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con nay thấy nghe, thọ trì Pháp
Nguyện ngộ thật nghĩa Phật ý sâu.
Nam-mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ-tát (2 lần)
Nam-mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ-tát Ma-ha-tát.
PHẬT NÓI KINH NGƯỜI PHẬT TỬ TẠI GIA
Như vầy tôi nghe, khi đức Phật đang trú ở Tinh xá Kỳ-hoàn, trong đất nước Xá-vệ, có một vị trưởng giả tên là Cấp Cô Độc cùng năm trăm cư sĩ đồng đi đến trụ xứ của ngài Xá-lợi-phất, chào hỏi đảnh lễ xong, rồi ngồi sang một bên.
Tôn giả Xá-lợi-phất liền khéo léo nói Pháp, vận dụng đủ phương tiện, khuyên dạy họ phát khởi lòng kính ngưỡng Tam Bảo. Ai nấy nghe xong rồi, lòng tràn đầy hoan hỉ. Sau đó Ngài đứng dậy đến viếng đức Thế Tôn, đảnh lễ dưới chân Phật, xong ngồi sang một bên. Sau đó không bao lâu, cư sĩ Cấp Cô Độc cùng năm trăm Phật tử cũng đến chỗ Thế Tôn, đảnh lễ dưới chân Phật, đồng ngồi sang một bên.
Sau khi Xá-lợi-phất và các hàng Phật tử đã ngồi yên xong rồi, đức Phật mới bảo rằng: Này thầy Xá-lợi-phất, thầy có biết hay không? Nếu Phật tử tại gia khéo giữ gìn thực hành năm giới pháp trong sạch, được bốn tâm hướng thượng, an trú trong hạnh phúc bây giờ và ở đây, dễ dàng không khó khăn, thì thầy nên thọ ký cho người Phật tử này không còn đọa địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, cùng các đường xấu khác!
TÁN THÁN ĐỨC PHẬT
Pháp Vương vô thượng trong đời
Nhân thiên ba cõi không người sánh ngang
Là Thầy dạy khắp thế gian
Là Cha lành của vô vàn chúng sanh
Quy y trong một niệm lành
Nghiệp vô lượng kiếp hóa thành sạch không
Tán dương Phật đức mênh mông
Dù trăm ngàn kiếp cũng không tận cùng (1 xá).
QUÁN TƯỞNG ĐẢNH LỄ
Chúng sanh, chư Phật vốn đồng
Cả hai rỗng lặng, một dòng tánh không
Chí thành quán tưởng suốt thông
Đạo giao cảm ứng thật không nghĩ bàn
Mười phương Phật, một đạo tràng
Lại qua ảnh hiện như màn lưới châu
Nay con quy mạng cúi đầu
Lễ trước chư Phật nhiệm mầu chứng minh (1 xá).